1. Kiểm tra
GV kiểm tra sách vở, chuẩn bị của HS cho tiết học
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
– Cho HS nghe và vận động theo nhịp bài hát Quê hương tươi đẹp
GV: Bài hát nói về điều gì?
– Nhận xét, dẫn dắt vào bài.
2.2. Khám phá:
*Hoạt động 1: Giới thiệu địa chỉ quê hương
– GV cho HS quan sát tranh sgk tr.5, tổ chức thảo luận nhóm 4, trả lời câu hỏi:
– Các bạn trong tranh đang làm gì?
– Địa chỉ quê hương của các bạn ở đâu?
– Mời một số HS trả lời trước lớp
– GV yêu cầu HS giới thiệu về địa chỉ quê hương của em
– GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Vòng tròn bạn bè”. GV chia HS thành các nhóm, đứng thành vòng tròn, nắm tay nhau và giới thiệu về địa chỉ quê hương của mình.
– GV kết luận: Ai cũng có quê hương, đó là nơi em được sinh ra và lớn lên. Các em cần biết và nhớ địa chỉ quê hương mình.
GV mở rộng thêm cho HS biết về quê nội và quê ngoại
*Hoạt động 2: Khám phá vẻ đẹp thiên nhiên quê hương em
GV yêu cầu HS làm việc cá nhân quan sát tranh trong sgk trang 6,7, thảo luận và trả lời câu hỏi:
+ Các bức tranh vẽ cảnh gì?
+ Nêu nhận xét của em khi quan sát bức tranh đó.
– Tổ chức cho HS chia sẻ.
– GV yêu cầu HS giới thiệu về cảnh đẹp quê hương em
– GV cho HS hoạt động nhóm: Chia sẻ với các bạn trong nhóm những tranh ảnh đã sưu tầm được về cảnh đẹp quê hương
GV theo dõi, hỗ trợ HS
– GV gọi HS đại diện trả lời.
– Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận
– GV nhận xét, kết luận: Mỗi người được sinh ra ở những vùng quê khác nhau, mỗi vùng quê đều có những cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp. Các em cần tìm hiểu, yêu mến, tự hào về cảnh đẹp thiên nhiên của quê hương mình.
*Hoạt động 3: Khám phá vẻ đẹp con người quê hương em
– GV yêu cầu quan sát tranh và đọc đoạn văn trong sgk trang 7, trả lời câu hỏi:
+ Người dân quê hương Nam như thế nào?
– Làm việc nhóm: Hãy giới thiệu về con người quê hương em?
– GV theo dõi, hỗ trợ HS
– Gọi HS trả lời
– GV kết luận: Con người ở mỗi vùng quê đều có những vẻ đẹp riêng, em cần tự hào và trân trọng vẻ đẹp của con người quê hương mình.
3. Củng cố, dặn dò:
– Hôm nay em học bài gì?
– Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống.
– Nhận xét giờ học.
– Cả lớp thực hiện theo yêu cầu
– Cả lớp hát
– HS chia sẻ.
– HS thảo luận nhóm 4 trả lời câu hỏi:
– 2-3 HS trả lời.
– HS lắng nghe.
– Lần lượt HS giới thiệu trước lớp
– Các nhóm HS tham gia trò chơi, giới thiệu về quê hương của mình
– HS lắng nghe
– HS làm việc cá nhân, quan sát tranh và trả lời:
Tranh 1: hình ảnh cao nguyên đá hùng vĩ.
Tranh 2: biển rộng mênh mông.
Tranh 3: sông nước êm đềm, nên thơ.
Tranh 4: ruộng đồng bát ngát.
Tranh 5: nhà cao tầng, xe cộ tấp nập.
Tranh 6: hải đảo rộng lớn.
– 3- 4 HS chia sẻ trước lớp
– HS lắng nghe.
Thảo luận nhóm, lựa chọn tranh ảnh đẹp, cử đại diện nhóm lên trình bày trước lớp.
– 2,3 HS trả lời
– Cả lớp quan sát, lắng nghe và nhận xét về cách giới thiệu cảnh đẹp quê hương của các bạn, bình chọn cách giới thiệu của cá nhân hoặc của nhóm hay nhất.
– HS chia sẻ.
HS quan sát tranh và đọc đoạn văn trong sgk trang 7, trả lời câu hỏi:
– Người dân quê hương Nam: luôn yêu thương, giúp đỡ nhau, hiếu học, cần cù và thân thiện.
– Giới thiệu về con người quê hương em (tùy từng vùng miền, địa phương, HS giới thiệu nét đặc trưng, nổi bật của con người quê hương mình).
– Các nhóm thảo luận, tìm ra vẻ đẹp con người của quê hương mình( chú ý vẻ đẹp trong lao động)
– HS trả lời, các bạn khác lắng nghe, nhận xét
– Đại diện nhóm trình bày trước lớp
– Cả lớp theo dõi nhận xét, đánh giá