1. Hoạt động khởi động và khám phá
– Một số HS lên bảng giơ tranh vẽ hoặc hình ảnh về gia đình để cả lớp quan sát và đặt câu hỏi: Đố bạn biết, gia đình mình có mấy thế hệ?
– GV nhận xét, dẫn dắt HS vào tiết 2 của bài học.
– GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động 1: Thực hành làm sơ đồ các thế hệ trong gia đình
– GV tổ chức cho HS quan sát một số sơ đồ các thế hệ trong gia đình có sẵn (hoặc có thể chiếu máy chiếu cho HS quan sát).
– GV đặt câu hỏi: Trong gia đình này có mấy thế hệ cùng chung sống? Mỗi thế hệ có những ai?
– GV đặt câu hỏi: Các em cần chuẩn bị những gì để làm sơ đồ các thế hệ trong gia đình?
– GV yêu cầu HS thực hành làm sơ đồ các thế hệ trong gia đình mình theo các gợi ý:
+ Gia đình em có mấy thế hệ?
+ Vẽ, viết tên hoặc dán ảnh từng thế hệ vào sơ đồ.
– GV mời HS giới thiệu sơ đồ các thế hệ trong gia đình mình trước lớp.
– HS và GV cùng nhận xét và bình chọn những sơ đồ đúng và đẹp mắt.
* Kết luận: Mỗi gia đình có nhiều thế hệ ở những độ tuổi khác nhau cùng chung sống. Các thế hệ trong gia đình có mối quan hệ ruột thịt, thân thiết với nhau.
Hoạt động 2: Sự yêu thương và quan tâm giữa các thế hệ trong gia đình.
– GV yêu cầu HS quan sát hình 4, 5, 6, 7 trong SGK trang 10 và thảo luận để trả lời các câu hỏi: Hành động nào thể hiện sự quan tâm, yêu thương giữa các thế hệ trong gia đình? Vì sao?
– GV mời HS trình bày ý kiến của mình.
– HS và GV cùng nhau nhận xét, rút ra kết luận.
* Kết luận: Mọi người trong gia đình cần phải yêu thương và quan tâm lẫn nhau. Con cháu cần phải yêu quý và quan tâm đến ông bà, cha mẹ vì đó là những thế hệ đã sinh ra và nuôi dưỡng chúng ta.
Hoạt động 3: Đóng vai xử lí tình huống
– GV yêu cầu HS quan sát hình 8 và 9 trong SGK trang 11 và cho biết nội dung của hình là gì.
– GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và cùng đóng vai, giải quyết tình huống.
– HS đóng vai, giải quyết tình huống
– HS và GV cùng nhau nhận xét. GV dặn dò HS cùng chia sẻ với bạn bè, người thân về những việc cần làm để thể hiện sự yêu thương và quan tâm giữa các thế hệ trong gia đình.
* Kết luận: Tất cả mọi người nên bày tỏ tình cảm của mình với người thân; đề nghị hoặc bày tỏ ý kiến khi cần thiết để thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc và gắn bó giữa các thành viên trong gia đình.
Hoạt động 4: Liên hệ bản thân
– GV đặt câu hỏi liên hệ:
+ Em cảm thấy như thế nào khi mọi người trong gia đình em chia sẻ, dành thời gian cho nhau?
+ Em sẽ làm gì để thể hiện sự quan tâm, yêu thương giữa các thế hệ trong gia đình của mình?
– GV dẫn dắt để HS rút ra bài học.
GV dẫn dắt để HS nêu được các từ khoá của bài: “Chia sẻ – Thế hệ – Yêu thương”.
3. Hoạt động tiếp nối sau bài học
GV yêu cầu HS thực hiện những hành động thể hiện sự yêu thương và quan tâm với bố mẹ, ông bà trong gia đình và chia sẻ những việc đã thực hiện vào tiết học sau.
– Nhận xét tiết học, tuyên dương.
-HS giới thiệu hình ảnh gia đình mình
– HS chia sẻ với bạn
– Vài HS nhắc lại tựa bài.
– HS quan sát hình trả lời
– HS trả lời
– HS trả lời và kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng của nhau.
– HS trao đổi sơ đồ của mình với bạn bên cạnh.
– HS chia sẻ trước lớp
– HS tham gia nhận xét
– HS lắng nghe
– HS quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi.
– HS chia sẻ trước lớp
– HS khác nhận xét.
– HS nghe.
– HS quan sát hình 8 và 9 trong SGK trang 11 và cho biết nội dung
– HS thảo luận nhóm đôi và cùng đóng vai, giải quyết tình huống.
– HS lắng nghe
– HS trả lời câu hỏi
– HS lắng nghe