1
1
Bài 1.
Bầu trời và biển
Tiết 1: Khám phá; Kiến tạo kiến thức – Kĩ năng; Luyện tập- Sáng tạo
– Nhận biết được màu đậm, màu nhạt trong tranh.
– Pha được màu và gọi tên được các màu đậm, màu nhạt.
– Vẽ được bức tranh thiên nhiên có sử dụng màu đậm, màu nhạt.
Cá nhân, nhóm
2
2
Tiết 2: Phân tích- Đánh giá; Vận dụng – Phát triển
– Cảm nhận được vẻ đẹp thiên nhiên trong tranh, ảnh; bước đầu phân tích được sự phối hợp màu đậm, màu nhạt trong tranh, ảnh.
3
3
Bài 2:
Những con vật dưới
đại dương
Tiết 1: Khám phá; Kiến tạo kiến thức – Kĩ năng; Luyện tập- Sáng tạo
– Nhận biết được nét, chấm, màu, hình trong tranh.
– Nhận ra được vẻ đẹp phong phú, đa dạng của các loài vật dưới đại dương.
– Vẽ và trang trí được một loài vật dưới biển.
Cá nhân, nhóm, cặp
4
4
Tiết 2: Phân tích- Đánh giá; Vận dụng – Phát triển
– Nêu được sự kết hợp hài hoà chấm, nét, hình, màu trong vẽ hình và trang trí. Yêu thiên nhiên. Có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường.
5
5
Bài 3:
Đại dương trong
mắt em
Tiết 1: Khám phá; Kiến tạo kiến thức – Kĩ năng; Luyện tập- Sáng tạo
-Nhận biết được hình, màu đậm, màu nhạt và không gian trong tranh.
– Biết cách tạo bức tranh từ các hình có sẵn.
– Tạo được bức tranh chung về khung cảnh và cuộc sống dưới đại dương.
Cá nhân, nhóm, cặp
6
6
Tiết 2: Phân tích- Đánh giá; Vận dụng – Phát triển
– Cảm nhận được nét đẹp phong phú của đại dương; có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường; tăng cường tinh thần hợp tác trong học tập.
CHỦ ĐỀ II: ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG EM
7
7
Bài 4:
Phương tiện giao thông
Tiết 1: Khám phá; Kiến tạo kiến thức – Kĩ năng; Luyện tập- Sáng tạo
– Nhận biết được chấm, nét, hình, màu và nhịp điệu trong tranh vẽ.
– Chỉ ra được cách kết hợp hình các phương tiện giao thông để vẽ tranh.
– Vẽ được bức tranh có phương tiện giao thông trên đường.
Cá nhân, nhóm, cặp
8
8
Tiết 2: Phân tích- Đánh giá; Vận dụng – Phát triển
– Cảm nhận được sự phong phú và sinh động của các phương tiện giao thông trong tranh; có ý thức chấp hành luật khi tham gia giao thông.
9
9
Bài 5:
Cặp sách xinh xắn
Tiết 1: Khám phá; Kiến tạo kiến thức – Kĩ năng; Luyện tập- Sáng tạo
– Nhận biết được nét, màu và hình cơ bản trong sản phẩm mĩ thuật.
– Chỉ ra được cách tạo hình và trang trí sản phẩm bằng cách gấp, cắt, dán giấy.
– Tạo hình và trang trí được chiếc cặp sách bằng giấy, bìa màu.
Cá nhân, nhóm
10
10
Tiết 2: Phân tích- Đánh giá; Vận dụng – Phát triển
– Cảm nhận được vẻ đẹp về tạo hình, cách trang trí và tác dụng của cặp sách; có ý thức giữ gìn đồ dùng học tập.
11
11
Bài 6:
Cổng trường nhộn nhịp
Tiết 1: Khám phá; Kiến tạo kiến thức – Kĩ năng; Luyện tập- Sáng tạo
– Nhận biết được nét, hình và màu cơ bản trong sản phẩm mĩ thuật.
– Bước đầu chỉ ra được cách kết hợp nét, hình, màu tạo nhịp điệu của hoạt động trong tranh.
– Vẽ được bức tranh về hoạt động của học sinh ở cổng trường.
Cá nhân, nhóm, cặp
12
12
Tiết 2: Phân tích
– Đánh giá; Vận dụng – Phát triển
– Cảm nhận được vẻ đẹp và nhịp điệu của nét, hình, màu được thể hiện trong tranh.
CHỦ ĐỀ III: GIA ĐÌNH NHỎ
13
13
Bài 7:
Con mèo tinh nghịch
Tiết 1: Khám phá; Kiến tạo kiến thức – Kĩ năng; Luyện tập- Sáng tạo
– Nhận biết được khối tròn, khối trụ, khối tam giác trong sản phẩm mĩ thuật.
– Chỉ ra được cách kết hợp khối tròn, khối trụ, khối tam giác để tạo hình con vật.
– Tạo được con mèo từ các hình khối cơ bản.
Cá nhân, nhóm, cặp
14
14
Tiết 2: Phân tích- Đánh giá; Vận dụng – Phát triển
– Cảm nhận được vẻ đẹp của hình khối trong sản phẩm mĩ thuật và có ý thức chăm sóc, bảo vệ vật nuôi trong gia đình.
15
15
Bài 8:
Chiếc bánh sinh nhật
Tiết 1: Khám phá; Kiến tạo kiến thức – Kĩ năng; Luyện tập- Sáng tạo
– Nhận biết được khối tròn, khối dẹt, khối trụ trong sản phẩm mĩ thuật.
– Chỉ ra sự lặp lại của khối trong tạo hình và trang trí sản phẩm mĩ thuật.
– Tạo được chiếc bánh sinh nhật bằng đất nặn hoặc vật liệu dẻo.
Cá nhân, nhóm, cặp
16
16
Tiết 2: Phân tích- Đánh giá; Vận dụng – Phát triển
– Cảm nhận được vẻ đẹp về hình khối, màu sắc trong sản phẩm.
– Bồi đắp tình yêu thương với người thân và bạn bè.
17
17
Bài 9:
Sinh nhật vui vẻ
Tiết 1: Khám phá; Kiến tạo kiến thức – Kĩ năng; Luyện tập- Sáng tạo
– Nhận biết được chấm, nét, hình, màu trong tranh vẽ.
– Chỉ ra được sự kết hợp nét, hình, màu để diễn tả hoạt động trong tranh.
– Vẽ được bức tranh diễn tả buổi sinh nhật vui vẻ.
Cá nhân, nhóm, cặp
18
18
Tiết 2: Phân tích- Đánh giá; Vận dụng – Phát triển
– Nhận ra được sự hài hoà, nhịp điệu trong tranh; cảm nhận được sự đầm ấm của buổi sinh nhật trong bức tranh.
19
19
Bài 10:
Rừng cây rậm rạp
Tiết 1: Khám phá; Kiến tạo kiến thức – Kĩ năng; Luyện tập- Sáng tạo
– Nhận biết được các loại nét, màu và không gian trong sản phẩm mĩ thuật.
– Biết cách sử dụng nét, chấm, màu tạo không gian trong tranh.
– Tạo được bức tranh rừng cây bằng cách xé, dán giấy màu.
Cá nhân, nhóm, cặp
20
20
Tiết 2: Phân tích- Đánh giá; Vận dụng – Phát triển
– Nhận biết vẻ đẹp của thiên nhiên và tác dụng của rừng cây trong cuộc sống.
21
21
Bài 11:
Chú chim nhỏ
Tiết 1: Khám phá; Kiến tạo kiến thức – Kĩ năng; Luyện tập- Sáng tạo
– Nhận biết được sự lặp lại của hình, màu trong sản phẩm mĩ thuật.
– Trình bày được ý tưởng và cách sắp xếp hình in tạo sản phẩm mĩ thuật.
– Tạo được hình chim bằng cách in chà xát kết hợp nét, chấm, màu.
Cá nhân, nhóm, cặp
22
22
Tiết 2: Phân tích- Đánh giá; Vận dụng – Phát triển
– Cảm nhận được vẻ đẹp tạo hình của lá cây trong tự nhiên và trong tạo hình.
23
23
Bài 12:
Tắc kè hoa
Tiết 1: Khám phá; Kiến tạo kiến thức – Kĩ năng; Luyện tập- Sáng tạo
– Nhận biết được chấm, nét, hình, màu lặp lại trong hình vẽ.
– Chỉ ra được cách kết hợp chấm, nét, hình, màu để vẽ hình và trang trí con vật.
– Vẽ và trang trí được chú tắc kè hoa theo ý thích.
Cá nhân, nhóm, cặp
24
24
Tiết 2: Phân tích- Đánh giá; Vận dụng – Phát triển
– Cảm nhận được vẻ đẹp của chấm, nét, hình, màu trong tranh và thiên nhiên.
25
25
Bài 13:
Chú hổ trong rừng
Tiết 1: Khám phá; Kiến tạo kiến thức – Kĩ năng; Luyện tập- Sáng tạo
– Nhận biết được hình lặp lại và đậm, nhạt của màu trong sản phẩm mĩ thuật.
– Nêu được cách kết hợp các hình cắt dán giấy màu để tạo hình con vật.
– Tạo được hình chú hổ bằng cách cắt, dán giấy màu.
Cá nhân, nhóm, cặp
26
26
Tiết 2: Phân tích- Đánh giá; Vận dụng – Phát triển
– Cảm nhận được vẻ đẹp của nét, màu và hình dáng của con hổ, có ý thức bảo vệ động vật quý.
27
27
Bài 14:
Khu rừng thân thiện
Tiết 1: Khám phá; Kiến tạo kiến thức – Kĩ năng; Luyện tập- Sáng tạo
– Nhận biết được nét, hình, màu và đậm, nhạt trong tranh vẽ.
– Chỉ ra được cách kết hợp nét, hình, màu,…để vẽ tranh phong cảnh.
– Vẽ được bức tranh phong cảnh về miền núi.
Cá nhân, nhóm, cặp
28
28
Tiết 2: Phân tích- Đánh giá; Vận dụng – Phát triển
– Cảm nhận được vẻ đẹp của quê hương, đất nước qua cảnh vật và màu sắc trong tranh.
CHỦ ĐỀ V: ĐỒ CHƠI THÚ VỊ
29
29
Bài 15:
Khuôn mặt ngộ nghĩnh
Tiết 1: Khám phá; Kiến tạo kiến thức – Kĩ năng; Luyện tập- Sáng tạo
– Nhận biết được hình và màu trong sản phẩm mĩ thuật.
– Chỉ ra cách kết hợp các vật liệu khác nhau để tạo hình khuôn mặt.
– Tạo được khuôn mặt bằng các vật liệu tìm được.
Cá nhân, nhóm, cặp
30
30
Tiết 2: Phân tích- Đánh giá; Vận dụng – Phát triển
– Cảm nhận được trạng thái biểu cảm của khuôn mặt trong sản phẩm; xác định được giá trị của đồ vật đã qua sử dụng.
31
31
Bài 16: Tạo hình
rô – bốt
Tiết 1: Khám phá; Kiến tạo kiến thức – Kĩ năng; Luyện tập- Sáng tạo
– Nhận biết được các hình cơ bản trong sản phẩm mĩ thuật.
– Biết cách kết hợp các hình cơ bản để tạo rô-bốt.
– Tạo được rô-bốt bằng cách cắt, ghép giấy, bìa màu.
Cá nhân, nhóm, cặp
32
32
Tiết 2: Phân tích- Đánh giá; Vận dụng – Phát triển
– Chỉ ra cách tạo hình và trang trí rô-bốt; cảm nhận được tình yêu thương trong gia đình và kĩ năng giao tiếp, hợp tác trong học tập.
33
33
Bài 17:
Con rối đáng yêu
Tiết 1: Khám phá; Kiến tạo kiến thức – Kĩ năng; Luyện tập- Sáng tạo
– Nhận biết được hình khối trong sản phẩm mĩ thuật.
– Chỉ ra được cách tạo hình con rối từ giấy màu và dây.
– Tạo được hình con rối đơn giản.
Cá nhân, nhóm, cặp
34
34
Tiết 2: Phân tích- Đánh giá; Vận dụng – Phát triển
– Cảm nhận được vẻ đẹp của sản phẩm; có ý tưởng sử dụng sản phẩm mĩ thuật trong học tập và vui chơi.
35
35
Những bài em đã học
(Ôn tập tổng hợp và đánh giá Học kì II)
– Vẽ được sơ đồ thể hiện các dạng bài học.
– Có ý thức trân trọng, giữ gìn các sản phẩm mĩ thuật trong học tập và đời sống.
Cá nhân, nhóm