Contents
Soạn bài Bọ Rùa tìm mẹ giúp các em học sinh lớp 2 nhanh chóng trả lời các câu hỏi khởi động, khám phá và luyện tập, vận dụng của Bài 1 chủ đề Bố mẹ yêu thương SGK Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 42, 43, 44.
Qua đó, viết chữ hoa D, Đ, từ chỉ đặc điểm, câu kiểu Ai thế nào?. Đồng thời, giúp thầy cô soạn giáo án cho học sinh của mình theo chương trình mới. Vậy mời thầy cô và các em tải miễn phí trong bài viết dưới đây nhé:
Soạn bài Bọ Rùa tìm mẹ Chân trời sáng tạo
Soạn bài phần Khởi động – Bài 1: Bọ Rùa tìm mẹ
Chia sẻ với bạn về các hình ảnh em thấy trong bức tranh dưới đây:
Gợi ý trả lời:
Nhìn vào bức tranh, em thấy: bọ rùa tay cầm 1 bức tranh, gấu, ong, rùa, rái cá, bọ rùa mẹ bên dòng suối.
Soạn bài phần Khám phá và luyện tập – Bài 1: Bọ Rùa tìm mẹ
Câu 1
Trả lời câu hỏi:
1. Vì sao bọ rùa lạc mẹ?
2. Những việc làm nào cho thấy kiến biết chia sẻ với bọ rùa?
3. Bọ rùa đã làm những gì để tìm mẹ?
4. Nhờ đâu các bạn tìm được mẹ cho bọ rùa?
Gợi ý trả lời:
1. Bọ rùa lạc mẹ vì: mải đuổi theo châu chấu nên lạc đường.
2. Những việc làm cho thấy kiến biết chia sẻ với bọ rùa: hỏi han khi thấy bọ rùa khóc, muốn bọ rùa tả mẹ.
3. Bọ rùa đã: vẽ tranh mẹ, cầm bức vẽ hỏi mọi người đi ngang qua.
4. Các bạn tìm được mẹ cho bọ rùa nhờ có bức vẽ mẹ của bọ rùa.
Cùng sáng tạo:
Giọng ai cũng hay. Cùng các bạn đọc phân vai.
Gợi ý trả lời:
– Bước 1: Học sinh phân vai gồm các nhân vật sau: người kể chuyện, bọ rùa, anh kiến, bọ rùa mẹ.
– Bước 2: Học sinh kể chuyện theo phân vai như sau:
Người kể chuyện: Bọ rùa đang ngồi chờ mẹ. Bỗng, nó thấy chị châu chấu có bộ cánh xanh biếc bay ngang bụi cúc. Nó liền lấy giấy bút ra vẽ. Châu chấu nhảy đi, bọ rùa vội đuổi theo nên lạc đường. Bọ rùa oà khóc.
Anh kiến: Sao vậy em?
Bọ rùa: Em tìm mẹ ạ. Mẹ em rất đẹp ạ.
Anh kiến: Mẹ em trông thế nào?
Người kể chuyện: Bọ rùa lấy bút vẽ mẹ, kiến xem rồi bảo.
Anh kiến: Mẹ em rất đẹp nhưng anh chưa nhìn thấy bao giờ.
Người kể chuyện: Bọ rùa bèn cầm bức vẽ, đứng bên đường. Con vật nào đi qua, nó cũng hỏi.
Bọ rùa: Có thấy mẹ em ở đâu không?
Người kể chuyện: Các con vật đều trả lời không thấy và bảo nó đứng chờ. Chờ một lúc lâu, mệt quá, bọ rùa ngồi phịch xuống, khóc. Bỗng bọ rùa nghe kiến gọi.
Anh kiến: Em à…
Người kể chuyện: Ngẩng đầu lên, nó thấy ong, kiến, rùa, rái cá và cả mẹ nữa. Bọ rùa chạy ào tới, mẹ ôm chặt bọ rùa và bảo.
Mẹ bọ rùa: Các bạn đưa mẹ tới được đây là nhờ bức vẽ của con.
Câu 2
Viết: Đi hỏi về chào
Câu 3
Xếp các từ ngữ có trong khung vào 3 nhóm:
a) Chỉ màu sắc của vật. M: Vàng
b) Chỉ hình dáng của người, vật. M: Cao
c) Chỉ tính tình của người. M: Hiền
Gợi ý trả lời:
a) Chỉ màu sắc của vật: vàng, xanh, tím
b) Chỉ hình dáng của người, vật: cao, tròn, vuông
c) Chỉ tính tình của người: hiền, ngoan
Câu 4
a) Câu nào dưới đây nói về màu sắc của bông hoa cúc:
- Bông hoa cúc vừa mới nở.
- Bông hoa cúc vàng tươi.
- Bông hoa cúc có nhiều cánh.
b) Đặt 1-2 câu nói về màu sắc của một vật.
Gợi ý trả lời:
a) Câu nói về màu sắc của bông hoa cúc: Bông hoa cúc vàng tươi.
b) Trường em được sơn màu vàng rất đẹp.
Soạn bài phần Vận dụng – Bài 1: Bọ Rùa tìm mẹ
Chơi trò chơi Tìm đường về nhà:
- Chỉ đường cho bọ rùa về nhà.
- Nói 1-2 câu có từ ngữ tìm được trên đường về nhà của bọ rùa.
Gợi ý trả lời: