Tuần, tháng
Chương trình và sách giáo khoa
Yêu cầu cần đạt
(Nêu cụ thể học sinh thực hiện được việc gì; vận dụng được những gì vào giải quyết vấn đề trong thực tế cuộc sống; có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực gì.)
Chủ đề/Mạch nội dung
Tên bài học
Tiết học/
thời lượng
Tuần 1
CĐ 1: Trường tiểu học
– Chào mừng năm học mới
1 Tiết
– Mức độ, yêu cầu cần đạt: HS được tham gia các HĐ văn nghệ để chào mừng năm học mới.
– NL đặc thù: +Nhận thức được ý nghĩa của ngày khai giảng.
+Thể hiện được cảm xúc vui vẻ, hào hứng, tự hào, có ấn tượng tốt đẹp về ngày khai giảng
+Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau.
– NL chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học.
– PC: Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
– Cùng bạn đến trường
– Lời khen tặng bạn
1 tiết
– 1 tiết
– Mức độ, yêu cầu cần đạt: HS bày tỏ được cảm xúc của bản thân với bạn và ngôi trường của mình. Xây dựng được nôi quy lớp học và thực hiện duy trì nề nếp học tập.
– NL đặc thù: + Kể được sự chuẩn bị của bản thân cho năm học mới và bày tỏ được cảm xúc về ngôi trường, thầy cô, bạn bè của mình.
+ Xây dựng được nội quy lớp học, duy trì nề nếp học tập.
– NL chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học.
– PC: Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
– Mức độ, yêu cầu cần đạt: HS thực hiện đánh giá và duy trì nề nếp học tập. HS thực hiện giao tiếp phù hợp và xây dựng mối quan hê tốt đẹp với bạn bè.
– NL đặc thù: + HS nhớ được các hoạt động học tập, vui chơi đã tham gia trong tuần và chia sẻ với bạn bè.
+ Kể với bạn các nội quy đã thực hiện tốt trong tuần.
– NL chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học.
– PC: Bồi dưỡng PC nhân ái, trung thực, trách nhiệm
Tuần 2
CĐ1: Trường tiểu học
– Thực hiện nội quy nhà trường
1 tiết
– Mức độ, yêu cầu cần đạt: HS có ý thức thực hiện nội quy và củng cố nề nếp học tập trong năm học mới
– NL đặc thù: Nhận thức được ý nghĩa của việc thực hiện nội quy trường, lớp.
– NL chung: Giao tiếp, hợp tác, chia sẻ.
– PC: Bồi dưỡng PC nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
– Cùng bạn đến trường
1 tiết
– Mức độ, yêu cầu cần đạt: +Kể được những hoạt động đã tham gia ở lớp 1 và bày tỏ mong muốn được tham gia các HĐ lớp 2.
+ Duy trì thực hiện tốt nội quy của lớp, của trường
+ Thể hiện tình cảm và long kính trọng, biết ơn thầy cô giáo.
– NL đặc thù: + Mô tả được những HĐ đã tham gia ở lớp 1. Kể được các thầy cô lớp 2, thể hiện long kính trọng với các thầy cô.
+ Nhắc nhở nhau cùng thực hiện những việc làm thể hiện long kính trọng và biết ơn thầy cô.
– NL chung: Hợp tác, chia sẻ, tự học
– PC: Bồi dưỡng PC nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
Trang trí lớp học
1 tiết
– Mức độ, yêu cầu cần đạt: + HS trang trí lớp học để chuẩn bị cho năm học mới.
+ Phát triểm PC chăm chỉ và trách nhiệm với môi trường lớp học của mình.
– NL đặc thù: HS biết cách trang trí lớp học.
+ Đoàn kết, cùng nhau giữ gìn vệ sinh lớp học.
– NL chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học.
– PC: Bồi dưỡng PC chăm chỉ, tự giác thực hiện nhiệm vụ được giao.
Tuần 3
CĐ1: Trường tiểu học
– Tích cực tham gia sinh hoạt Sao nhi đồng
1 tiết
– Mức độ, yêu cầu cần đạt: +HS nghe thông báo để nắm được những HĐ của Sao nhi đồng.
+ HS sẵn sang tham gia tích cực các HĐ của Sao nhi đồng.
– NL đặc thù: Nhận thức được ý nghĩa của việc thực hiện nội quy trường, lớp.
– NL chung: Giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề.
– PC: Yêu mến, đoàn kết, giúp đỡ bạn
– Sao nhi đồng của chúng em
– Hát về Sao nhi đồng
1 tiết
1 tiết
– Mức độ, yêu cầu cần đạt: + Giới thiệu được về Sao nhi đồng của minh.
+ Tham gia một số trò chơi để chia sẻ về HĐ và ý nghĩa của Sao nhi đồng
+ Rèn luyện cho HS về ý thức, tinh thần, thái độ yêu Sao và yêu Đội.
– NL Đặc thù: +Nêu được một số nội dung, hoạt động của Sao Nhi đồng; chia sẻ cảm xúc của bản thân khi tham gia sinh hoạt Sao Nhi đồng.
+Tham gia trò chơi, nâng cao tinh thần tập thể.
– NL chung: Hợp tác, biết lắng nghe ý kiến của bạn và thầy cô.
– PC: Tự giác, tích cực tham gia các HĐ tập thể.
– Mức độ và yêu cầu cần đạt: HS cùng tham gia hát một số bài hát về Sao nhi đồng.
– NL đặc thù: + HS chọn bài hát và biểu diễn.
+ HS tích cực rèn luyện để trở thành những ngôi sao sáng.
– NL chung: Biết hợp tác theo nhóm để thảo luận.
– PC: Tích cực trong các hoạt động nhóm.
Tuần 4
CĐ1: Trường tiếu học
– Vui Tết Trung thu
1 tiết
Mức độ, yêu cầu cần đạt: + Hiểu được ý nghĩa và những hoạt động của ngày Tết trung thu.
+ Tích cực tham gia biểu diễn văn nghệ hoặc cổ vũ các bạn.
– NL đặc thù: Nhận thức được ý nghĩa của ngày Tết Trung thu.
– NL chung: Biết trao đổi ý kiến, biết đặt câu hỏi khác nhau.
– PC: Bồi dưỡng lòng yêu quê hương, đất nước.
– Chúng em tham gia CLB
– Điều emm học được từ CĐ trường Tiểu học
1 tiết
1 tiết
– Mức độ, yêu cầu cần đạt: +Nói về câu lạc bộ trong trường.
+Chia sẻ mong muốn và nguyện vọng tham gia câu lạc bộ trong trường.
– NL đặc thù: +Chia sẻ hiểu biết của bản thân về câu lạc bộ trong trường.
+Thể hiện nguyện vọng tham gia câu lạc bộ.
– NL chung: Mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp.
– PC: Yêu mến, đoàn kết, giúp đỡ bạn.
– Mức độ, yêu cầu cần đạt: HS có khả năng tự nhận xét và đánh giá bản thân về những điều đã đạt đươc sau khi tham gia các hoạt động của chủ đề Trường tiểu học.
– NL đặc thù: + HS tự đánh giá những điều đã đạt được sau khi tham gia các hoạt động của chủ đề Trường tiểu học.
+ Trả lời được câu hỏi GV đặt ra.
– NL chung: Hợp tác, tự tin khi chia sẻ.
– PC: Tự giác, tích cực học tập.
Tuần 5
CĐ 2: Em là ai?
– Tham gia phát động “Tìm kiếm tài năng nhí”
– Em vui vẻ, thân thiện
– Tìm kiếm tài năng của lớp
1 tiết
1 tiết
1 tiết
Mức độ, yêu cầu cần đạt: + HS nắm được yêu cầu phong trào Tìm kiếm tài năng nhí và sẵn sàng tham gia.
+ Định hướng cho HS chuẩn bị các hoạt động đầu tháng 10 với nội dung hướng đến bản thân.
– NL đặc thù: + Hiểu được ý nghĩa của phong trào Tìm kiếm tài năng nhí.
+ Trình diễn tài năng: múa, hát, đóng kịch,…
– NL chung: Mạnh dạn, tư tin trong giao tiếp.
– PC: Ứng xử thân thiện với bạn bè.
– Mức độ, yêu cầu cần đạt: + Nhận diện hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân.
+ Phát huy cảm xúc tích cực, thân thiện, vui vẻ với mọi người xung quanh.
+ Nhận diện được những việc làm thể hiện tình bạn và nói lời giao tiếp phù hợp với bạn.
– NL đặc thù: + Nhận diện được cảm xúc vui vẻ và khuôn mặt thể hiện cảm xúc vui vẻ.
+ Thực hiện ứng xử phù hợp trong một số tình huống.
– NL chung: Trình bày ý kiến cá nhân rõ ràng, dễ hiểu.
– PC: Có ý thức trách nhiệm trong việc học nhóm.
– Mức độ, yêu cầu cần đạt: + Thể hiện được năng khiếu, sở thích của bản thân thông qua hoạt động trình diễn tài năng.
+ Xây dựng mối quan hệ thân thiện, vui vẻ với bạn bè.
– NL đặc thù: Biểu dưỡng tiết mục trước lớp theo chủ đề tự chọn.
– NL chung: Biết tự học, tực giác trong học tập.
– PC: Ứng xử thân thiện với bạn bè.
Tuần 6
CĐ2: Em là ai?
– Tham gia “Tim kiếm tài năng nhí”
– Em vui vẻ, thân thiện
– Vẽ tranh khuôn mặt vui vẻ
1 tiết
1 tiết
– Mức độ, yêu cầu cần đạt: + Thể hiện được năng khiếu của bản thân thông qua biểu diễn các tiết mục tài năng.
+ Cổ vũ, ủng hộ các bạn tham gia cuộc thi.
– NL đặc thù: Tham gia vào các hoạt động Tìm kiếm tài năng nhí.
– NL chung: Biết lắng nghe và chia sẻ với bạn.
– PC: Đoàn kết và yêu mến bạn bè, thầy cô.
– Mức độ, yêu cầu cần đạt:+ Phát huy cảm xúc tích cực, thân thiện, vui vẻ với mọi người xung quanh.
+ Thực hiện những cử chỉ thân thiện và biết nói lời giao tiếp phù hợp với bạn.
– NL đặc thù: Phát huy và thể hiện được những cảm xúc tích cực, cử chỉ thân thiện, vui vẻ với bạn bè.
– NL chung: Chủ động, tự giác thực hiện các nhiệm vụ học tập.
– PC: Có tấm lòng nhân hậu và sẻ chia.
– Mức độ, yêu cầu cần đạt: Giúp HS nhận diện và thể hiện hình ảnh vui vẻ, thân thiện của bản thân.
– NL đặc thù; Nhớ lại được những lúc bản thân cảm thấy vui vẻ và vẽ lại những lúc đó.
– NL chung: Giao tiếp, hợp tác, chia sẻ.
– PC: Hăng hái phát biểu xây dựng bài.
Tuần 7
CĐ2: Em là ai?
– Chào mừng ngày PN Việt Nam 20/10
– Em tự làm lấy việc của mình.
– Thử tài “Ai khéo tay hơn”
1 tiết
1 tiết
– Mức độ, yêu cầu cần đạt: Tham gia biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 hoặc cổ vũ các tiết mục văn nghệ.
– NL đặc thù: Hiểu được ý nghĩa của ngày Phụ nữ Việt Nam.
– NL chung: Biết lắng nghe và chia sẻ với bạn.
– PC: Yêu quý bạn bè và thầy cô.
– Mức độ, yêu cầu cần đạt: + Hiểu được sự cần thiết phải tự làm lấy việc của mình.
+ Xử lí được một số tình huống liên quan đến việc tự phục của bản thân.
– NL đặc thù: Hiểu được sự cần thiết của việc tự phục vụ bản thân.
– NL chung: HS tự tin khi chia sẻ, biết hợp tác nhóm.
– PC: Nhiệt tình giúp bạn cùng học tốt.
– Mức độ, yêu cầu cấn đạt: HS thể hiện được sự khéo léo, cẩn thận của bản thân thông qua thực hiện một số việc tự phục đơn giản.
– NL đặc thù: Thể hiện được sự khéo léo, cẩn thận, gọn gàng thông qua việc chuẩn bị sách vở, giấy bọc sách vở, quần dài, áo sơ mi, áo phông,…
– NL chung: Biết hợp tác và chia sẻ với bạn.
– PC: Biết giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn.